KDF sẽ chính thức giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 29/8

KDF sẽ chính thức giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 29/8

Đợt UPCoM này, CTCP Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods, KDF) sẽ giao dịch 56 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị theo mệnh giá 560 tỷ đồng.

Trước đó, Tập đoàn Kido (HOSE: KDC) đã chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) 11,2 triệu cổ phiếu KDF vào tháng 4/2017, tương đương 20% vốn điều lệ với giá 52.000 đồng/cổ phiếu.

Với sản phẩm chính là kem Merino và Celano, chiếm 35% thị phần kem tại Việt Nam (theo số liệu của Euromonitor), KDF là doanh nghiệp sản xuất kem lớn nhất Việt Nam hiện nay. 

KDF có vốn điều lệ 560 tỷ đồng (tương ứng 56 triệu cổ phiếu), do KDC sở hữu 79,8% (tương ứng 44,688 triệu cổ phiếu). Theo số liệu công bố, năm 2016, KDF đạt doanh thu thuần 1.397 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2015. Lợi nhuận ròng đạt 143 tỷ đồng, tăng trưởng 85%. Tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 19,7%. Năm 2017, KDF lên kế hoạch đạt 1.824 tỷ đồng doanh thu, trong đó chủ yếu vẫn là mảng kem và sữa chua, mảng thực phẩm đông lạnh chưa đóng góp nhiều trong năm.

Trước đó, vào ngày 31/03/2017, KDF đã tiến hành bán 11,2 triệu cổ phần tương đương 20% vốn điều lệ của công ty. Giá chào bán là 52.000 đồng/cp. Bản chất của hoạt động này là Kido bán bớt cổ phần để từng bước đại chúng hóa công ty thực phẩm đông lạnh.

Theo quy định của KDF thì cá nhân được mua tối thiểu 3.000 cổ phiếu và tối đa 100.000 cổ phiếu, còn tổ chức được mua tối thiểu 10.000 cổ phiếu, tối đa 500.000 cổ phiếu. Sau gần nửa năm, KDF mới tiến hành tiếp bước thứ 2 là bán cổ phần cho người lao động và đối tác chiến lược.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh (HSC) nhận định, Kido có thể ghi nhận lợi nhuận đáng kể nếu thương vụ này hoàn thành theo dự kiến vào khoảng tháng 6 năm nay. Khoản lợi nhuận này dự báo vào khoảng 238 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty.

Đây sẽ là bước đi ẩn chứa nhiều toan tính bởi hoạt động của mảng kem và sữa chua của Kido đang rất ổn định với mức tăng trưởng 35% một năm. Doanh thu từ kem và sữa chua trong năm qua đạt khoảng 1.405 tỷ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu thuần của tập đoàn. Mảng kinh doanh này từng có thời điểm dẫn đầu thị trường kem nội địa với mức nắm giữ khoảng 37% thị phần.

Báo cáo tài chính công bố mới đây cũng đưa ra dự báo, mảng kinh doanh này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay khi nhà máy kem thứ hai tại Bắc Ninh đã chính thức hoạt động trong quý IV/2016. Với tổng công suất thiết kế 15 triệu lít một năm cho cả hai dòng sản phẩm kem và sữa chua, nhà máy này được kỳ vọng giúp công ty nhanh chóng tiếp cận thị trường miền Bắc và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành hàng lạnh.

Theo HSC, dù bán lượng lớn cổ phần tại đơn vị quản lý ngành hàng đông lạnh nhưng trong ngắn hạn, đây vẫn là nguồn thu chủ lực của Kido. Trong năm qua, việc tập trung mở rộng kênh đông lạnh đã khiến chi phí bán hàng và quản lý tăng thêm 2% so với năm trước. Do đó, sau khi xây dựng vị thế ổn định ở ngành hàng này thì công ty đang nhắm đến nhiều sản phẩm mới nhằm chia đều gánh nặng chi phí. Đây được xem là chiến lược quan trọng không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn giúp công ty củng cố mối quan hệ với các nhà phân phối. Rau củ và khoai tây chiên đông lạnh là 2 mặt hàng đang được xem xét bổ sung, dù tỷ suất lợi nhuận từ những sản phẩm này không cao.

Kể từ sau khi chuyển nhượng toàn bộ mảng bánh kẹo trị giá khoảng 10.000 tỷ đồng cho Tập đoàn Mondelēz International vào tháng 8 năm ngoái, Kido liên tiếp đưa ra nhiều quyết định mở rộng hoặc dừng kinh doanh đối với nhiều mặt hàng, đồng thời thực hiện hàng loạt thương vụ mua bán, sáp nhập nhằm tăng sở hữu tại các công ty trong lĩnh vực ngành hàng thiết yếu.

Điển hình như việc cách đây không lâu, Kido cho biết sẽ dừng kinh doanh mảng mì ăn liền (thương hiệu Đại Gia Đình) từng được kỳ vọng sẽ mang về nguồn thu lớn. Nguyên nhân được xác định do thời hoàng kim của mì ăn liền đã kết thúc, sức tiêu thụ ngày càng đi xuống trong khi công ty chỉ mới “chân ướt chân ráo” tham gia thị trường nên gặp nhiều khó khăn.

Trong năm qua, Kido ghi nhận những thành công ban đầu từ mảng kinh doanh bánh mì và bánh bao đông lạnh được hâm nóng ngay tại các điểm bán lẻ và bán như một loại thực phẩm tiện lợi. Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc công ty nhận định, đây là sản phẩm tiềm năng vì mức sinh lời cao khi tỷ suất lợi nhuận khoảng từ 40% đến 50%. Dù mới bắt đầu kinh doanh mặt hàng này từ cuối năm 2015 nhưng bánh bao đã sớm mang về lợi nhuận cho công ty.